วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

 
                                                                     บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
                        วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
            ผู้สอน อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
        วันจันทร์ ที่  30  มีนาคม 2558
 
 
 
ความรู้ที่ได้รับ
      วันนี้อาจารย์ได้สอนเรื่อง การเขียนแผนจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย วิชาศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
 
จุดประสงค์การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ (ผู้สอน)
1. วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2. นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุตามจุดมุ่งหายที่กำหนดไว้
 
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
1. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
2. วิเคาระห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ชอง
   - มาตราฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
   - ตัวบ่งชี้
   - สภาพที่พึงแระสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี
3. วิเคาระห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
4. กหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
5. เขียนแผนการจัดประสบการณ์
 
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
            - จากการสังเกตตามความสนใจของเด็กและความต้องการของเด็ก (ตามสภาพชีวิตจริง)
            - เลือกเรื่องที่ชัดเจน ไม่กว่างจนเกินไป สามารถเชื่องโยงกับเรื่องอื่นๆได้
               ( ไม่ควรเลือกเรื่อง เช่น สัตว์ คมนาคม เป็นต้น หัวข้อใหญ่มาก )
               ( ควรเลือกเรื่ิง เช่น ช้ง ม้า แมว ส้มองุ่น เป็นต้น )
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
            - การร่วมระดมความคิดต่างๆเกี่ยวกับหน่วยที่เรียนรู้
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
            - ตามความคิดริเริ่มของเด็ก / ครู
            - แยกตามกิจกรรมหลัก
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
 
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
- ประเมินการเรียนรู้ที่นำมาสู่ผลผลิตทางการเรียนรู้
- ประเมินความสามารถเพื่อนส่งเสริม หรือแกไขปรับปรุง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพเป็นรายบุคคล (ความสามารถ ความสนใจ ความต้องการ )
- ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการประเมินทั้งการประเมินตนเองและเพื่อน
- ข้อมูลที่ได้จากการประเมินจะสะท้องกระบวนการเรียนการสอนและวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู
- ประเมินการนำไปใช้ในชีวิตจริง
- ประเมินด้านต่างๆด้วยวิธีที่หลายหลายตามสถานการณ์ต่างๆอย่างต่อเนื่อง
 
 
 
 

 
 
 
ประเมิน
ประเมินตนเอง : การเข้าเรียนตรงเวลาค่ะ วันนี้มีการเรียนรวมทั้ง 2 เซ็ค มีความวุ้นวายนิดหน่อย แต่ทุกคนก็ตั้งใจเรียนมากๆค่ะ มีความตั้งใจในการจดบันทึกสิ่งที่อาจารย์ได้สอน

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียนค่ะ อาจมีพูดเล็กน้อย แต่ทุกก็ตั้งใจที่จะมาเรียนค่ะบรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานค่ะ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีการเตรียมเนื้อหาในการเรียนมาสอนนักศึกษาอย่างเต็มที่ค่ะ แต่บางครั้งก็อาจมีนอกเรื่องนิดหน่อยค่ะ แต่อาจารย์ก็สามารถสอนให้นักศึกษาเข้าใจค่ะ
 
 
 
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น