บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้สอน อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ ที่ 26 มกราคม 2558
ความรู้ที่ไดรับ
วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย
วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะ
วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป เช่น กระดาษ สี กาว ฯลฯ
วัสดุที่ใช้ในการทำผลงานทางศิลปะอาจเป็นวัสดุที่มีขายทั่วไปหรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ หรือที่มีในท้องถิ่น และเหมาะสมกับวัยและวุฒิภาวะของเด็ก หลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตรายกับเด็ก เช่น วัสดุที่มีปลายแหลม คม แตกหักง่าย ภาชนะที่เคยบรรจุสารเคมีหรือน้ำยาต่างๆที่ยังอาจติดค้างหรือมีกลิ่นระเหยที่เป็นอันตรายต่อเด็ก
วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
กระดาษ เป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะได้อย่างกว้างขวาง เพราะ หาง่าย ราคาไม่แพง เป็นวัสดุที่เด็กคุ้นเคย เช่น กระดาษวาดเขียน กระดาษปรู๊ฟ กระดาษโปสเตอร์สีต่างๆ กระดาษมันปู กระดาษจากนิตยสารที่ไม่ใช้แล้ว เป็นต้น
- การนำกระดาษมาใช้กับเด็กครูควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานของกิจกรรมนั้นๆ เพื่อจะได้งานที่ดี สวยงามและเหมาะสมไม่ควรใช้กระดาษที่มีราคาแพงจนเกินไปสีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
สี เป็นวัสดุที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นอย่างมาก สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย เช่น สีเทียน สีฝุ่น สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร สีจากธรรมชาติต่างๆ สีแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและข้อบ่งใช้ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกิจกรรมแต่ละประเภทที่จัดให้กับเด็ก
สีจากธรรมชาติ
- สีจากธรรมชาติจะเป็นสีที่ได้จาก ผัก ผลไม้ ดอกไม้ ใบไม้ ลำต้น ราก หรือ เปลือกของพืช ดิน ฯลฯ เป็นสีที่ไม่สารเคมีเจือปน จึงไม่เป็นอันตราย แก่เด็ก อย่างไรก็ตาม สีจากธรรมชาติบางชนิดก็อาจเป็นอันตรายที่เกิดจากอาการแพ้ในรูปแบบต่างๆ ได้
ดินที่ใช้ในงานศิลปะ
ดินเหนียว หรือดินตามธรรมชาติมีมากในต่างจังหวัด ขุดหาได้ทั่วไป มีความนิ่มเหนียว นำมาใช้ปั้น ตากแห้งหรือเผาเป็นเครื่องปั้นดินเผาได้ ระบายสีได้
ดินน้ำมัน เป็นดินที่มีส่วนผสมของน้ำมันผสมอยู่ มีกลิ่นแรง เนื้อนิ่มเมื่อโดนความร้อน และแข็งได้เมื่อเจออากาศเย็น เหนียวติดมือไม่เหมาะกับเด็กเล็กๆ
ดินวิทยาศาสตร์ มีลักษณะนิ่ม มีหลายสี ไม่เหนียวติดมือเหมือนดินน้ำมัน และมักจะไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายเจือปน จึงเหมาะสำหรับเด็ก
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
1. สีเป็นองค์ประกอบของศิลปะที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น
2. สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
- สีจากธรรมชาติ เช่น สีของดอกไม้ ใบไม้ ผล ราก ลำต้น
- สีจากการสังเคราะห์ขึ้นมา เช่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีอะคริลิก สีฝุ่น สีน้ำมัน สีทาบ้าน สีพลาสติก
ทฤษฎีสี (Theory of colors)
สีขั้นที่ 1 (แม่สี )
สีขั้นที่2 (เมื่อนำสีมาผสมกัน)
อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก
สีเหลือง ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
สีแดง ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
สีเขียว เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
สีน้ำเงิน เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
สีม่วง เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
สีส้ม ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
สีน้ำตาล ความแห้งแล้ง น่าเบื่อหน่าย
สีดำ เศร้า มืด หนักแน่น น่ากลัว
สีเทา สงบ สบายใจ เคร่งขรึม
สีขาว สะอาด บริสุทธิ์ เรียบง่าย สว่าง
สีฟ้า สว่าง มีชีวิตชีวา
สีชมพู ร่าเริง สดใส
กิจกรรมที่ทำวันนี้
กิจกรรมที่ 1 ลากเส้นตามจุดเป็นสิ่งมีชีวิต
กิจกรรมที่ 2 ลากเส้นตามจุดเป็นสิ่งไม่มีชีวิต
บรรยากาศในห้องเรียน
การประเมิน
ประเมินตนเอง แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนแต่บางครั้งก็แอบคุยบ้าง ชอบทำกิจกรรมในห้องสนุกมากค่ะ ได้ออกแบบและวาดภาพเอง
ประเมินเพื่อน เพื่อนแต่งตัวเรียบร้อย บางคนตั้งใจฟังอาจารย์สอน บางคนก็ไม่ตั้งใจฟังคุยกันบ้างและบางคนก็แอบนอนในห้อง แต่พออาจารย์ให้ทำกิจกรรมเพื่อนๆตั้งใจวาดภาพมากและตั้งใจระบายสี
ประเมินอาจารย์ แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจสอนนักศึกษา อธิบายให้ฟังอย่างเข้าใจ วันนี้อาจารย์ใจดีมากกค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น